|
มคอ. 3 รายละเอียดของรายวิชา (Course Specification) |
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา | วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
ภาควิชา/หลักสูตร | หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต |
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป |
---|
1. รหัสและชื่อรายวิชา | |
ภาษาไทย | NSG2208 การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 |
ภาษาอังกฤษ | NSG2208 Maternal and Newborn Nursing & Midwifery I |
2. จำนวนหน่วยกิต | |
3 (3-0-6) |
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา | |
หลักสูตร | หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561 |
ประเภท | เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ วิชาชีพ |
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน |
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา |
ชื่อ - นามสกุล | วุฒิการศึกษา | ประสบการณ์การสอนในสาขาที่เกี่ยวข้อง (จำนวนปี) |
---|---|---|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรนุช เชาว์ปรีชา | ปริญญาโท พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | 29 |
29 |
4.2 อาจารย์ผู้สอนภาคทฤษฏี |
ชื่อ - นามสกุล | วุฒิการศึกษา | ประสบการณ์การสอนในสาขาที่เกี่ยวข้อง (จำนวนปี) |
---|---|---|
อาจารย์ ดร.อุดมพร ยิ่งไพบูลย์สุข | ปริญญาเอก ครุศาสตรดุษฏีบัณฑิต | 25 |
อาจารย์เพ็ชรัตน์ เตชาทวีวรรณ | ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | 11 |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญศรี กิตติโชติพาณิชย์ | ปริญญาเอก สาธารณสุขศาสตรดุษฏีบัณฑิต | 38 |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดประนอม สมันตเวคิน | ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต | 31 |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรนุช เชาว์ปรีชา | ปริญญาโท พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | 29 |
อาจารย์แว่นใจ นาคะสุวรรณ | ปริญญาโท พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | 14 |
อาจารย์กฤษณา โชติชื่น | ปริญญาโท พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | 23 |
4.4 อาจารย์พิเศษ |
ชื่อ - นามสกุล | วุฒิการศึกษา | ประสบการณ์การสอนในสาขาที่เกี่ยวข้อง (จำนวนปี) |
---|
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียนตามแผนการศึกษาในหลักสูตร |
|||||||
ภาคการศึกษาที่ | 3 | ชั้นปีที่ | 2 | ปีการศึกษา | 2564 | รุ่นที่ | |
กลุ่มที่ | 1 | จำนวนนิสิต / นักศึกษา | 118 | คน | |||
รวม | 118 | คน |
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites) | |
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน | ไม่มี |
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) | |
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน | ไม่มี |
8. สถานที่เรียน |
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
|
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด |
01/03/2565
|
หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ |
---|
1. จุดมุ่งหมายรายวิชา |
1. อธิบายความหมายของ ของการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ บทบาทของพยาบาลในการผดุงครรภ์ได้
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินภาวะสุขภาพมารดา ทารกที่มีภาวะปกติ ทั้งในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอดและหลังคลอดได้ 3. กำหนดข้อวินิจฉัยการพยาบาลแก่มารดาและทารกที่มีภาวะปกติในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอดและระยะหลังคลอดได้ 4. ระบุกิจกรรมการพยาบาลและนำกระบวนการพยาบาลไปใช้ในการให้การพยาบาลอย่างองค์รวม การดูแลช่วยเหลือ การฟื้นฟูสุขภาพ การป้องกันโรค และการสร้างเสริมสุขภาพแก่มารดาและทารก ที่มีภาวะปกติได้ 5. กำหนดแนวทางในการประเมินผล และติดตามการพยาบาลมารดา ทารก ที่มีภาวะปกติใน ระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอดได้ |
วัตถุประสงค์รายวิชา |
1. มีความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา (1.1)
2. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (1.2) 3. สามารถใช้ดุลยพินิจในการจัดการประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรม (1.3) 4. แสดงออกถึงการเคารพสิทธิ คุณค่า ความแตกต่าง และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นและตนเอง (1.4) 5. แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะ คำนึงถึงส่วนรวมและสังคม (1.5) 6. แสดงออกถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการพยาบาล ตระหนักในคุณค่าวิชาชีพ และสิทธิของพยาบาล (1.6) 7. มีความรอบรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงศาสตร์อื่นที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษ 21 ตลอดถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ (2.1) 8. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างกว้างขวางและเป็นระบบ (2.2) 9. มีความรู้และความเข้าใจในระบบสุขภาพของประเทศ และปัจจัยที่มีผลต่อระบบสุขภาพ (2.3) 10. มีความรู้และตระหนักในงานวิจัยทางการพยาบาลที่เป็นปัจจุบัน และสามารถนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติทางการพยาบาล (2.4) 11. มีความรู้และความเข้าใจในการบริหารและการจัดการทางการพยาบาล (2.5) 12. มีความรู้และความเข้าใจกฎหมายวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และสิทธิผู้ป่วย (2.6) 13. มีความรู้และความเข้าใจ และเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน การสื่อสาร และผู้รับสาร (2.7) 14. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย วิเคราะห์ และเลือกใช้ข้อมูลในการอ้างอิงเพื่อพัฒนาความรู้และแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (3.1) 15. สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน และบอกถึงผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาได้ (3.2) 16. สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัย และนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาและการศึกษาปัญหาทางสุขภาพ (3.3) 17. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับผู้รับบริการ ผู้ร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง (4.1) 18. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีมในบริบทหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย (4.2) 19. สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผลและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น (4.3) 20. แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพและสังคมอย่างต่อเนื่อง (4.4) 21. สามารถประยุกต์ใช้หลักทางคณิตศาสตร์ และสถิติ ในการปฏิบัติงาน (5.1) 22. สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ (5.2) 23. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม (5.3) 24. สามารถสื่อสารเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพอย่างปลอดภัย (5.4) |
รายวิชานี้มีการบูรณาการการเรียนการสอนกับ
มี
/ ไม่มี
|
แบบบันทึกการวิพากษ์รายละเอียดของรายวิชา |
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา / ปรับปรุงในรายวิชา |
วิธีการพัฒนา / ปรับปรุง |
---|
2.1 การปรับปรุงรายวิชานี้ เพื่อให้ตอบสนองต่อผลการเรียนรู้ของหลักสูตร มีการปรับปรุงเนื้อหาให้มี ความทันสมัย เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปและตามผลการประเมินรายวิชาในปีการศึกษาที่ผ่านมา 2.2 เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเป็น รูปธรรม เช่น การอภิปราย กรณีศึกษา ตลอดจนให้นักศึกษาค้นคว้าความรู้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย 2.3 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานและสอดคล้องกับหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2561 |
หมวดที่ 3 ลักษณะและวิธีดำเนินการ |
---|
1. คำอธิบายรายวิชา |
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาไทย)
|
การใช้ความต้องการพื้นฐานทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคมของบุคคลในการระบุปัญหาและความต้องการการดูแลสุขภาพ การใช้กระบวนการพยาบาลในการให้การพยาบาลอย่างปลอดภัยแก่มารดา ทารกและครอบครัว ความหมายของการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ บทบาทของพยาบาลในการผดุงครรภ์ การแนะนำก่อนสมรส การวางแผนครอบครัว การเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ การวินิจฉัยการตั้งครรภ์ การพยาบาลในระยะตั้งครรภ์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการคลอดและกลไกการคลอด การพยาบาลในระยะคลอดและระยะหลังคลอด การพยาบาลทารกแรกเกิด การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา |
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาอังกฤษ)
|
Using basic bio-psychosocial and spiritual needs of individual in identifying problems and health care needs, using nursing process in implementing therapeutic safety care for maternal, newborn and their families, definition of maternal, newborn and midwifery, roles of nurses in midwifery, premarital counselling, family planning, fetal growth and development, diagnosis of pregnancy, antenatal care, principle of normal labor and mechanism of labor, nursing care during labor and postpartum care, neonatal nursing care, breast feeding |
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา |
เรียนในชั้นเรียน | สอนเสริม | การฝึกปฏิบัติ / ภาคสนาม / การฝึกงาน / การทดลอง | การศึกษาด้วยตนเอง |
---|---|---|---|
45 | 0 | 90 |
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล |
3.1 ประกาศให้นักศึกษาทราบในวันปฐมนิเทศรายวิชา โดยผู้ประสานงานวิชาจัดกลุ่มอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ต่อนักศึกษา 24 คน 3.2 อาจารย์ที่ปรึกษาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 3.2 กรณีที่นักศึกษาต้องการปรึกษาอาจารย์ผู้สอนโดยตรงให้แจ้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อประสานงานให้หรือติดต่ออาจารย์ผู้สอนโดยตรง 3.4 นักศึกษา และอาจารย์สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นผ่านทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ 3.5 ปรึกษาด้วยตนเองที่ห้องพักอาจารย์ผู้สอน อาคาร 37 วิทยาลัยวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ 3.2 ปรึกษาผ่านโทรศัพท์ที่ทำงาน / มือถือ หมายเลข 087 9831642 3.3 ปรึกษาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) oranuch.ch@ssru.ac.th 3.4 ปรึกษาผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook/Twitter/Line). 3.5 ปรึกษาผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Internet/Webboard) website ของอาจารย์ในแผนการสอนรายวิชา
|
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาการพัฒนาผลการเรียนในกลุ่มมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร |
---|
1. การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนิสิต/นักศึกษา |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ | เทคนิค / วิธีการสอน | วิธีการประเมินผล |
---|---|---|
1. คุณธรรม จริยธรรม 1.1 มีความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา 1.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 สามารถใช้ดุลยพินิจในการจัดการประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรม 1.4 แสดงออกถึงการเคารพสิทธิ คุณค่า ความแตกต่าง และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นและตนเอง 1.5 แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะ คำนึงถึงส่วนรวมและสังคม 1.6 แสดงออกถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการพยาบาล ตระหนักในคุณค่าวิชาชีพ และสิทธิของพยาบาล |
- การอภิปราย (Whole class discussion) |
- การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม |
2. ความรู้ 2.1 มีความรอบรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงศาสตร์อื่นที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษ 21 ตลอดถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างกว้างขวางและเป็นระบบ 2.3 มีความรู้และความเข้าใจในระบบสุขภาพของประเทศ และปัจจัยที่มีผลต่อระบบสุขภาพ 2.4 มีความรู้และตระหนักในงานวิจัยทางการพยาบาลที่เป็นปัจจุบัน และสามารถนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติทางการพยาบาล 2.5 มีความรู้และความเข้าใจในการบริหารและการจัดการทางการพยาบาล 2.6 มีความรู้และความเข้าใจกฎหมายวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และสิทธิผู้ป่วย 2.7 มีความรู้และความเข้าใจ และเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน การสื่อสาร และผู้รับสาร |
- การบรรยาย (Lecture) - การมอบหมายงาน - การสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case) - การสอนโดยใช้ผังความคิด (Mind map) - การสอนออนไลน์ (Online Learning) |
- การทดสอบย่อย - การประเมินการทำงานรายบุคคล - การประเมินแบบฝึกหัด - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค |
3. ทักษะทางปัญญา 3.1 สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย วิเคราะห์ และเลือกใช้ข้อมูลในการอ้างอิงเพื่อพัฒนาความรู้และแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3.2 สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน และบอกถึงผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาได้ 3.3 สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัย และนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาและการศึกษาปัญหาทางสุขภาพ |
- การสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case) - การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent study) |
- การประทักษะการคิดวิเคราะห์/วิจารณ์ |
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับผู้รับบริการ ผู้ร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง 4.2 สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีมในบริบทหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย 4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผลและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น 4.4 แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพและสังคมอย่างต่อเนื่อง |
- การมอบหมายงาน - การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion) |
- การประเมินการทำงานเป็นทีม - การประเมินการมีส่วนร่วมในการเป็นสมาชิกกลุ่ม |
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักทางคณิตศาสตร์ และสถิติ ในการปฏิบัติงาน 5.2 สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม 5.4 สามารถสื่อสารเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพอย่างปลอดภัย |
- การนำเสนอ - การสอนโดยใช้กรณีศึกษา (Case study) |
- การประเมินการนำเสนอ - การประเมินการใช้สื่อ/ ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร - การประเมินความสามารถในการคำนวณ/วิเคราะห์สถิติ |
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน |
---|
1. ตำราและเอกสารหลัก |
ลำดับ | ตำราและเอกสารหลัก |
---|---|
1. | กนกวรรณ ฉันธนะมงคล . (2555). การพยาบาลทารกแรกเกิด . พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: : มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ . ISBN 9789749781333. เลขเรียกหนังสือ 610.7362 ก125ก |
2. | ชญาภรณ์ เอกธรรมสุทธิ์ และ เกษร สุวิทยะศิริ. (2562). การพยาบาลในระยะคลอด . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: : พิมพ์ดีการพิมพ์ . ISBN 9786161134891. เลขเรียกหนังสือ WY157 ช112 |
3. | ปิยะนุช ชูโต. (บรรณาธิการ).. (2563). การพยาบาลและการผดุงครรภ์ : สตรีในระยะคลอดและหลังคลอด . พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ISBN 9786163984982. เลขเรียกหนังสือ WY157 ก6373 |
4. | วรรณรัตน์ สุวรรณ, บรรณาธิการ. (2556). การพยาบาลสตรีตั้งครรภ์. นนทบุรี: โครงการสวัสดิการวิชาการ สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข. ISBN 9786161117054. เลขเรียกหนังสือ WY157 ก492 |
5. | วิไลพรรณ สวัสดิ์พาณิชย์. (2554). การพยาบาลมารดาหลังคลอด. พิมพ์ครั้งที่ 7. ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา. ISBN 9789747227338. เลขเรียกหนังสือ WY157.3 ว729ก |
6. | วีรวรรณ ภาษาประเทศ. (2556). การพยาบาลระยะคลอด. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี: โครงการสวัสดิการวิชาการ สถาบันพระ บรมราชชนก. ISBN 9786161117153. เลขเรียกหนังสือ WY157 ว835ก |
7. | สุนันทา ยังวนิชเศรษฐ . (2559). การพยาบาลสตรีตั้งครรภ์ที่เป็นเบาหวาน = Nursing care of pregnant women with diabetes mellitus . พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: : สหมิตรพัฒนาการพิมพ์ . ISBN 9786164067516. เลขเรียกหนังสือ WY157 ส816ก |
8. | Nell L. Tharpe, Cindy L. Farley, Robin G. Jordan. . (2020). Clinical practice guidelines for midwifery & women's health . พิมพ์ครั้งที่ 6rd ed.. Burlington, MA: : Jones & Bartlett Learning . ISBN 9781284194036. เลขเรียกหนังสือ WQ165 T367 |
9. | Evans, Robin J, Evans, Marilyn K., jt, auth, Brown, Yvonne M. R. (2015). Canadian maternity, newborn, and women's health nursing : comprehensive care across the life span. Wolters Kluwer/Lippincott Williams & Wilkins. พิมพ์ครั้งที่ 2nd ed.. Philadelphia: : Wolters Kluwer/Lippincott Williams & Wilkins. ISBN 9781451190854. เลขเรียกหนังสือ WY157.3 E92C |
10. | M. Terese Verklan, Marlene Walden.. (2015). Core curriculum for neonatal intensive care nursing. พิมพ์ครั้งที่ 5th ed. St. Louis: Elsevier. ISBN 9780323225908. เลขเรียกหนังสือ WY18.2 C797 |
11. | McKinney, Emily Slone. (2018). Study guide for maternal-child nursing. พิมพ์ครั้งที่ 5th ed.. St. Louis: Elsevier. ISBN 9780323478694. เลขเรียกหนังสือ 618.20231 S933 |
12. | McKinney, Emily. Slone. (2018). Maternal-child nursing. พิมพ์ครั้งที่ 5th ed. St. Louis: Elsevier. ISBN 9780323401708. เลขเรียกหนังสือ 618.20231 M425 |
13. | Murray, Sharon Smith. (2019). Study guide for foundation of maternal-newborn and women's health nursing. พิมพ์ครั้งที่ 7th ed.. St. Louis: Elsevier . ISBN 9780323479660. เลขเรียกหนังสือ WY157.3 S933 |
14. | Susan Scott Ricci, Terri Kyle, Susan Carman . (2021). Maternity and pediatric nursing . พิมพ์ครั้งที่ 4. Philadelphia: : Wolters Kluwer. ISBN 9781975161682. เลขเรียกหนังสือ WY157.3 S82 |
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ |
3. เอกสารข้อมูลแนะนำ |
3.1 หนังสือ / ตำรารอง / เอกสารเพิ่มเติม
|
ลำดับ | เอกสารตำรารอง |
---|---|
ไม่พบข้อมูล |
3.2 วารสารวิชาการ
|
ลำดับ | วารสารวิชาการ |
---|---|
1. | วารสารพยาบาลสาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
2. | วารสารพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล |
3. | วารสารพยาบาล สภากาชาดไทย |
4. | วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
5. | วารสารพยาบาลเกื้อการุณย์ |
6. | วารสารพยาบาลทหารบก |
7. | วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
8. | Journal of Midwifery & Women's Health |
9. | (MCN) American Journal of Maternal & Child Nursing |
3.3 ระบบสืบค้น
|
ลำดับ | ระบบสืบค้น |
---|---|
1. | ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด Liberty E-Journal E-Book |
2. | Scopus E-Journal E-Book |
E-Book
|
ลำดับ | E-Book |
---|---|
ไม่พบข้อมูล |
3.3 สื่อการสอนอื่นๆ
|
ลำดับ | สื่อการสอนอื่นๆ |
---|---|
1. | เครื่องช่วยฟังเสียงหัวใจเด็กทารกในครรภ์ เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.66.05.0001/58 |
2. | หุ่นแสดงการคลอด เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.66.0007/54 |
3. | หุ่นจำลองกระดูกเชิงกรานพร้อมศีรษะทารก เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.33.0004/54 |
4. | หุ่นจำลองสำหรับตรวจทารกในครรภ์และการเปิดขยายของปากมดลูก เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.72.0006/56 |
5. | หุ่นจำลองสำหรับฝึกทำคลอด เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.66.0017/56 |
6. | หุ่นฝึกการตัดฝีเย็บและเย็บแผลฝีเย็บ เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.102.0003/56 |
7. | หุ่นจำลองอุ้งเชิงกราน พร้อมทารก และสายสะดือ เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.21.0008/56 |
8. | หุ่นจำลองสายสะดือและรก เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.98.0002/56 |
9. | เซ็ททำคลอด เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.48.01.0005/57 |
10. | หุ่นสาธิตการตรวจครรภ์ เลขครุภัณฑ์ที่ สส.07.56.65.0002/52 |
หมวดที่ 7 การประเมินและการปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา |
---|
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต/นักศึกษา |
1.1 ประเมินการสอนด้วยการสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาผ่านระบบของมหาวิทยาลัย |
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน |
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน และผู้ทรงคุณวุฒิ
2.2 การประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา/เพื่อนอาจารย์/ผู้รับผิดชอบรายวิชา/หัวหน้ากลุ่มวิชา 2.3 ผลการสอบ |
3. การปรับปรุงการสอน |
3.1 ประชุมการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในทีม เพื่อหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชาให้ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของสังคม และ วิธีการปรับปรุงสอน
3.2 นำผลที่ได้จากงานวิจัยที่ทันสมัย นำมาสนับสนุนเนื้อหาในรายวิชา 3.3 นำผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรายวิชาและผลประเมินการสอนของอาจารย์มาพิจารณาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล อาจารย์ผู้สอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนิสิต/นักศึกษาในรายวิชา |
4.1 คณะกรรมการทวนสอบวิทยาลัยฯ ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้ร่วมทีมสอนตรวจสอบ มคอ.3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ ผังการออกข้อสอบ การวิพากษ์ข้อสอบ ผลการวิเคระห์ข้อสอบ คุณภาพข้อสอบ รายงาน/งานที่มอบหมาย ครบตามเนื้อหา และร่วมพิจารณาผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา พิจารณาการให้เกรดและรายงานเกรด
4.2 รายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของวิทยาลัยดำเนินการพิจารณาตัดสิน |
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา |
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการประชุมการจัดการเรียนการสอนและผลการประเมินของนักศึกษาและอาจารย์ รวมทั้งผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
|